บทความ สาวเวียดนามนมใหญ่เต้าทะลัก วีรบุรุษเดียนเบียนฟู

 บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด
ข่าวจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์  ละครถ่ายทอดสดไปตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ติดตามมาจนถึงสัปดาห์นี้ มิใช่เรื่องราวเกี่ยวกับสงครามต่อสู้กับเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส หรือว่าละครดีหรือไม่ดีอย่างไร แต่หากเป็นประเด็นเกี่ยวกับหน้าอกของดาราสาวนักเรียนนอก หลีหญากี่ (L? Nh? K?) ที่โผล่ออกจอให้ผู้คนได้ตกอกตกใจ


ฉากนี้ทำให้ผู้ชมทางบ้านช็อก และกลายเป็นเรื่องถกเถียงกันในเว็บต่างๆ ที่สำคัญคือ มันปรากฏในละครอิงประวัติศาสตร์ "วีรบุรุษเดียนเบียนฟู" ซึ่งถ่ายทอดสดออก VTV1 ไปทั่วประเทศปลายเดือนที่แล้ว หลีหญากี่ (L? Nh? K?) ดาราสาวนักเรียนนอกจากเยอรมนีชี้แจงว่า ทุกอย่างของจริงล้วนๆ ไม่ได้โมฯ เธอกล่าวโทษที่การตัดต่อออกทีวีและกล่าวโทษฝ่ายจัดหาเสื้อผ้า ที่จัดเสื้อคอกว้างให้เธอสวมใส่เข้าฉากนี้ขึ้นเวที.



  ถึงแม้ปทุมถันจะไม่ได้หลุดล้นออกนอกเสื้อ แต่ฉากหนึ่งเปิดเผยให้เห็นหน้าอกหน้าใจอันใหญ่โตมหึมาของดาราสาว ผู้ชมจำนวนมากเข้าใจว่า สาวนักเรียนนอกจากเยอรมนีใช้อะไรดันเข้าไปจนทำให้มันดูมหึมามหาศาล และตั้งคำถามขึ้นมาว่า จำเป็นอย่างไรที่เธอต้องไปทำมันถึงขนาดนั้น
     
       หลายคนตั้งประเด็นการวิพากษ์ไปที่การเปิดเผยส่วนลี้ลับดาราสาวโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นในละครเวทีที่เป็นเรื่องราวการต่อสู้กู้ ชาติของ พล.อ.หวอ-งเวียน-ย้าป (V? Nguy?n Gi?p) “วีรบุรุษเดียนเบียนฟู” ตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ของชาวเวียดนาม ซึ่งปีนี้อายุย่างเข้าปีที่ 101
     
       ละครถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ โดยโทรทัศน์เวียดนามช่อง 1 (VTV1) ในวันดังกล่าว แต่ภาพนิ่งในฉากที่เผยหน้าอกอันใหญ่โตของดาราสาวกำลังแพร่สะพัดบนเน็ต ท่ามกลางหลากหลายความเห็น


 หลีหญากี่ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเวียดนามเอ็กซ์เพรส ว่า ทุกอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ได้เอาอะไรยัดใส่เข้าไป ไม่มีการโมดิฟายใดๆ ทั้งสิ้น และเธอได้กล่าวโทษการตัดต่อเพื่อออกโทรทัศน์ไปสู่สายตาของสาธารณชน กับฝ่ายคอสตูมซึ่งจัดหาเสื้อผ้าให้นักแสดงทั้งหมด โดยที่เธอไม่ได้มีส่วนร่วมในการคัดหรือเลือก
     
       เรื่องเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้น ถ้าหากเธอไม่สวมเสื้อคอกว้างออกแสดงในฉากดังกล่าว
     
       ในละครประวัติศาสตร์เรื่องนี้ สาวนักเรียนนอกรับบทเป็น “จูลี” ภรรยาของ “ปิโรฮ์” นายทหารฝรั่งเศสในสมรภูมิเดียนเบียนฟู ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของเจ้าอาณานิคม ก่อนจะถูกกองกำลังฝ่ายกู้ชาติเวียดมินห์ ของ พล.อ.หวอ-งเวียน-ย้าป (โวเหงียนเกี๊ยบ?) เข้าบดขยี้จนแพ้ย่อยยับ และต้องถอนตัวออกไปจากอินโดจีน
     
       นั่นคือ ช่วงประวัติศาสตร์อันสำคัญของเวียดนาม ลาวและกัมพูชา ที่นำไปสู่การประกาศเอกราชของของอดีตดินแดนอาณานิคม
     
       ยิ่งละครมีความสำคัญและมีความหมายลึกซึ้งเท่าไร อกของดาราสาวที่โผล่ออกมาให้เห็นแบบคับจอ ก็ยิ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากเท่านั้น การถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยังดำเนินต่อไป -- มันเป็นอุบัติเหตุหรือเป็นความจงใจกันแน่?

Comments