ข่าวเด่น

ไทยลาวเห็นพ้องร่วมมือตามแนวชายแดน อันจะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างเสริมความสัมพันธ์ และเศรษฐกิจ
ดร.ทองบัน แสงอาพอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันความสงบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและคณะเจ้าแขวง เข้าเยี่ยมคารวะนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
วันนี้ (8 มี.ค. 2556) เวลา 14.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ดร.ทองบัน แสงอาพอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันความสงบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและคณะเจ้าแขวง เข้าเยี่ยมคารวะนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้พบ และขอต้อนรับสู่ประเทศไทยในโอกาสที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทย-ลาวมีความแน่นแฟ้นในทุกมิติ และเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกัน โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าการประชุมในครั้งนี้จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และการประสานงานที่ตามแนวชายแดน

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำถึงความสำคัญในการร่วมมือตามแนวชายแดนไทย-ลาว ทั้งในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรม  การไปมาหาสู่ของประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อเป็นการขยายตลาดการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ทั้งในฐานะที่ทั้งสองประเทศเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด และในฐานะสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไปด้วยกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวรู้สึกยินดีที่จะได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม ACMECS ครั้งที่ 5 ที่เวียงจันทน์ ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคมนี้ โดยจะได้มีโอกาสพบหารือกับนายกรัฐมนตรีสปป.ลาว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะช่วยผลักดันความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกันให้คืบหน้าต่อไป



*******************************************



กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก


Comments