นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม พร้อมถวายการรับเสด็จเยือนประเทศไทย



ภายหลังเดินทางถึง กรุงบรสแซลส์ เบลเยียม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ เจ้าชาย ฟีลิป มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม ณ พระราชวัง Royal Palace กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวถวายพระพรในนามของคนไทยและรัฐบาลไทย แด่สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 และสมเด็จพระราชินีเปาลาแห่งเบลเยียมขอทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง เจ้าชายฟิลิปฯและนายกรัฐมนตรี ชื่นชมในความสัมพันธ์ไทย-เบลเยียม ที่ใกล้ชิดกันในทุกระดับมากว่า 145 ปีแล้ว และปัจจุบันได้มีการขยายความร่วมมืออย่างกว้างขวางในหลายสาขา โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว บริษัทเบลเยียมชั้นนำได้มาลงทุนในประเทศไทย และในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยว
ชาวเบลเยียมเดินทางมาเยือนไทยกว่า 90,000 คน และมีคนไทยกว่าสามพันคนอาศัยอยู่ในเบลเยียม ในการนี้ นายกรัฐมนตรีรายงานความพร้อมในการรับเสด็จมกุฎราชกุมารเบลเยียมเสด็จฯ เยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17-22 มีนาคม 2556 ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 โดยจะมีนักธุรกิจเบลเยียมกว่า 150 บริษัท ร่วมเดินทางด้วย และเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมูลค่าการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทย-เบลเยียมเพิ่มพูนขึ้นทุกปี โดยในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีและนายบาร์โรซู ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป จะร่วมกันประกาศใช้ข้อตกลง FTA ไทย-สหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป และไทยกับเบลเยียมด้วย

Comments