สพฐ.จัดงาน "มหกรรมตลาดนัดเรียนต่อชั้น ม.๑ และ ม.๔ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖"


อิมแพ็ค เมืองทองธานี - นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมตลาดนัดเรียนต่อชั้น ม.๑ และ ม.๔ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖" เมื่อวันศุกร์ที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๖  จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีนางฉวีวรรณ คลังแสง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียน ร่วมงานเต็มพื้นที่บริเวณอาคาร ๙ อิมแพ็คฟอรั่ม ๒ เมืองทองธานี


รมว.ศธ. กล่าวในพิธีเปิดว่า การศึกษาถือเป็นหัวใจที่สำคัญของการพัฒนาคน ขณะเดียวกันลูกๆ ก็เป็นดวงใจของพ่อแม่ที่ต้องการจะให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกของตน โดยเฉพาะการให้เข้ารับการศึกษาที่จะเป็นรากฐานที่ยาวนานต่อ ชีวิต จึงจะต้องหาทางทำอย่างไรเพื่อให้ลูกหลานของตนได้เรียนต่อในโรงเรียนที่คิด ว่าดีและเหมาะสมที่สุดกับศักยภาพ ซึ่งเป็นเช่นนี้เหมือนกันทุกระดับการศึกษาทั่วโลก ไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น

สำหรับโรงเรียนในประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีโรงเรียนที่ผู้ปกครองให้ความสนใจจะส่งบุตรหลานเข้าศึกษาต่อกันเป็นจำนวนมาก เพราะมีเกียรติประวัติเป็นที่ยอมรับมายาวนาน ดังนั้นการที่ สพฐ.ได้จัดงานมหกรรมในครั้งนี้ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่จะช่วยให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้รับทราบ ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษาต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกเข้าไปเรียนได้ตรงตามศักยภาพของแต่ละคน โดยทางสถานศึกษาต่างๆ ชั้นนำเหล่านี้พร้อมที่จะให้ข้อมูลแก่ทุกท่าน รวมทั้งจัดระบบการทดสอบสำหรับเด็กด้วย โดยใช้เวลาในการทดสอบ ๓๐ นาที เพื่อให้เด็กได้รับการทดสอบว่าหากจะเข้าเรียนในโรงเรียนดังกล่าว มีโอกาสที่จะสอบได้มากน้อยเพียงใด

โอกาสนี้ รมว.ศธ.กล่าวแสดงความขอบคุณเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาทุกท่าน รวมทั้งสื่อมวลชน ที่ได้ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้ปกครองได้รับทราบ จึงหวังว่าผู้ปกครองและนักเรียนจะได้รับประโยชน์จากการจัดงานมหกรรมตลาดนัดเรียนต่อชั้น ม.๑ และ ม.๔ ในปีนี้ และขอให้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเข้าเรียนต่อได้ดีที่สุด





รมว.ศธ.และเลขาธิการ กพฐ. ให้ความสนใจเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ อีกรอบ ภายหลังพิธีเปิดเสร็จสิ้น
ภาพ สถาพร ถาวรสุข สำนักงานรัฐมนตรี

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า งานมหกรรมครั้งนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ - ๒ มีนาคม ๒๕๕๖ ภายใต้แนวคิด Achieve & Go Beyond ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้มีข้อมูล แนวทาง และทดสอบศักยภาพของตัวเองก่อนที่จะเข้าเรียนต่อ ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการรับนักเรียน จาก ๘๐ โรงเรียนดัง และ ๘๓ โรงเรียนที่น่าจับตามอง สนามทดสอบประลองปัญญาของโรงเรียนดังกว่า ๑๘ โรงเรียน ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทดลองทำข้อสอบก่อนตัดสินใจเลือกโรงเรียนในฝัน เวทีประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อชี้แจงข้อมูลแก่ผู้ปกครองและนักเรียน คลินิกตอบปัญหาการรับนักเรียน พร้อมช่วยเหลือผู้ปกครองและนักเรียนทุกคนให้หายคลายข้อสงสัย

บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
01/03/2556

Comments