ไทย-จีนพร้อมยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ “ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน”



ไทย-จีนพร้อมยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ “ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน”

มาดามหลี่ เสี่ยวหลิน (Madame Li Xiaolin) นายกสมาคมวิเทศสัมพันธ์แห่งประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา

(28 มี.ค. 56) เวลา 15.30 น. มาดามหลี่ เสี่ยวหลิน (Madame Li Xiaolin) นายกสมาคมวิเทศสัมพันธ์แห่งประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา โดยร้อยโทหญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

นายกสมาคมวิเทศสัมพันธ์แห่งประชาชนจีนแสดงความขอบคุณและรู้สึกเป็นเกียรติที่นายกรัฐมนตรีให้โอกาสเข้าพบ ในโอกาสเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมงานเปิดตัวหนังสือแปลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ความสัมพันธ์ไทย-จีนมีความแน่นแฟ้น

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีแก่นายกสมาคมวิเทศสัมพันธ์ฯ ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน และแสดงความยินดีแก่ ปธน. จีน (นายสี จิ้นผิง) และ นรม. จีน (นายหลี่ เค่อเฉียง) ในโอกาสที่รับตำแหน่งใหม่ และเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของ ปธน. และ นรม. จีน ที่จะมุ่งมั่นและร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภูมิภาคและประชาคมโลกในการสร้างเสถียรภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรือง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจีนจะยังคงสนับสนุนนโยบายความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับไทยต่อไป

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย - จีนเป็นความสัมพันธ์ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและในทุกมิติ ประชาชนสองฝ่ายมีความใกล้ชิด และเห็นพ้องกันที่จะยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ "หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน" ซึ่งเป็นการส่งเสริมความร่วมมือใกล้ชิดในทุกด้าน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยและจีน

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณแก่นายกสมาคมวิเทศสัมพันธ์ที่เชิญเดินทางเยือนจีนอีกครั้งหนึ่ง และยืนยันว่ารัฐบาลไทยยินดีทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับจีน  เพื่อประโยชน์และความกินดีอยู่ดีของประชาชนของสองประเทศ และเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและมั่นคงของไทยและจีน และของภูมิภาคโดยรวม

*****************

Comments