สหรัฐฯ ปิดเว็บไซต์แลกเงิน “ลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ” อ้าง “ฟอกเงินมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์”

เอเจนซีส์ - เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่คอสตาริกาในวันศุกร์ (24) ที่ผ่านมา เข้าจับกุมผู้ก่อตั้ง “ลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ” บริษัทแลกเปลี่ยนเงินตราทางออนไลน์ ที่มีสำนักงานอยู่ในคอสตาริกา ในฐานความผิดเกี่ยวพันกับการฟอกเงินมูลค่ามากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ ที่เชื่อมโยงไปยังอาชญากรรมประเภทต่างๆ ตั้งแต่ภาพอนาจารเด็กไปจนถึงซอฟต์แวร์ที่แฮกเข้าระบบความปลอดภัยของธนาคาร
      
       ในวันอังคาร (28) ที่ผ่านมา อัยการสหรัฐฯ ประจำเขตได้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลเขตใต้ของนิวยอร์ก ในข้อกล่าวหาที่บริษัทแลกเปลี่ยนเงินตราทางออนไลน์ ลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งฟอกเงินทางออนไลน์ รวมยอดการทำธุรกรรมการฟอกเงินมากกว่า 55 ล้านดอลลาร์ สำหรับลูกค้ามากกว่า 1 ล้านคน
      
       นอกจากนี้ อัยการสหรัฐฯ ยังอ้างว่า ลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ เป็นเหมือนธนาคารสำหรับโลกใต้ดินของพวกอาชญากรที่เชื่อมโยงกับการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การหลอกลวง การฉ้อโกง ในรูปแบบต่างๆ
      
       “มันเป็นเหมือน “PayPal” สำหรับพวกอาชญากรจริงๆ” เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายระดับสูงของสหรัฐฯ ให้ความเห็นกับนิตยสารวอร์สตรีท เจอร์นัล และเสริมว่าบริษัทนี้ “อำนวยความสะดวกในการก่ออาชญากรรมประเภทที่ถ้าปราศจากแหล่งอำนวยความสะดวกทางด้านรับและโอนเงินแล้ว มันไม่มีทางเกิดขึ้น”
      
       ลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ ทำคล้ายๆ Paypal ตรงที่ให้บริการด้านเงินตราทางดิจิตอลเพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินจริงๆ ต่างกันตรงที่ลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ ไม่เรียกร้องเอกสารทางกฎหมายยืนยันบุคคลในการเปิดบัญชีเพื่อทำธุรกรรม
      
       จากคดีที่ปรากฏ ลูกค้าสามารถใช้ชื่อปลอมหรืออะไรก็ได้ในการแสดงตัวตนเพื่อทำธุรกรรมการเงิน
      
       อนึ่ง อัยการจากสเปน คอสตาริกา และนิวยอร์ก สามารถจับกุมชาย 5 คนได้ในวันศุกร์ (24) ที่ผ่านมา รวมถึงอาเธอร์ บูโดฟสกี ผู้ก่อตั้งลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ รายงานจากรอยเตอร์ ในวันอังคาร (28) ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้บัญชีที่เปิดกับลิเบอร์ตี รีเสิร์ฟ ถูกสั่งห้ามทำธุรกรรมเพื่อรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ และเว็บไซต์แลกเปลี่ยนเงินตรานี้ถูกปิดลง โดยเว็บไซต์ขึ้นข้อความว่าโดเมนเนมนี้ถูกยึดโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ทีมที่สอบสวนธุรกรรมการเงินผิดกฎหมายระหว่างประเทศ


Comments