Forex คืออะไร? การลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินคืออะไร?



ถ้าจะตอบแบบสั้นๆ ตามความเข้าใจของผมเอง Forex คือการเก็งกำไรในอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินต่างประเทศ เป็นการเก็งกำไรในค่าเงินรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากมายทั่วโลก ทำให้มียอดการซื้อขายในแต่ละวันสูงถึงกว่า 3 ล้านล้าน USD ทำให้ตลาดแห่งนี้กลายเป็นตลาดที่มีการซื้อขายสูงที่สุด และเป็นการลงทุนที่น่าลงทุนที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว



เราทุกคนเป็นนักเก็งกำไร

เราลองมองอย่างนี้ครับ สำหรับทุกธุรกรรมที่มีการติดต่อกันระหว่างประเทศ จำเป็นต้องอาศัย อัตราแลกเปลี่ยน เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ ทั้งสิ้น สมมุติว่าเราขายสินค้าได้เงินมา 10,000 usd  เราก็ต้องเอามาแลกเป็นเงินบาท ถูกไหมครับ สมมุติว่าถ้าแลกวันนั้นเลยได้  30 บาท : 1 usd ถ้าแลกเลยก็จะได้ 300,000 บาท แต่ว่า อัตราแลกเปลี่ยนในแต่ละวันไม่เท่ากัน  เราจึงทำการเก็บเงิน 10,000 usd เอาไว้ เพื่อรอแลกในวันถัดไป สมมุติว่าได้ 31 บาท : 1 usd เท่ากับว่าเราได้เงิน 310,000 บาท เกิดส่วนต่างกำไรขาดทุนของค่าเงิน เป็นจำนวน 10,000 บาท ถ้าท่านเข้าใจในหลักการข้อนี้ ท่านก็เป็นนักเก็งกำไร คนนึงแล้วนะครับ แต่ท่านอาจจะเห็นว่าเงินจำนวน 10,000 บาทนี้ยังน้อย แถมต้องใช้เงินมหาศาลในการเก็งกำไร จึงเป็นที่มาของตลาดสปอตสำหรับค่าเงิน (Spot Market) ขึ้น ซึ่งเราสามารถอาศัยช่องทางนี้ในการเก็งกำไร และป้องกันความเสี่ยงจากการด้อยค่าของเงินสกุลต่างๆ ได้


วิธีการทำเงินกับตลาดฟอเร็ก หรือตลาดสปอต

เราจะมาอธิบายวิธีทำเงินในตลาดสปอตสำหรับค่าเงินกันครับ การที่เราจะเก็งกำไรจากค่าเงิน ตัวค่าเงินเองถ้าอยู่เดี่ยวๆ เราจะไม่สามารถบอกได้ว่าค่าเงินนั้นๆ แพงหรือถูก สูงหรือต่ำ เราจะรู้ก็ต่อเมื่อเราเอาค่าเงิน 2 ค่ามาเปรียบเทียบกัน ผมขอยกตัวอย่างค่าเงิน EUR กับ USD นะครับ เพราะเป็นเงินสกุลหลักทั้งคู่ แล้วก็มีการซื้อขายกันสูงที่สุด ถึง 60% ในตลาดเลยทีเดียว สำหรับคู่นี้ เราใช้สัญลักษณ์ “EURUSD”  ตัวอย่างเช่นค่าเงิน EURUSD คือ 1.3000 แปลว่า มีเงิน 1 EUR สามารถแลกเป็นเงิน 1.3 USD เราจะสังเกตง่ายๆ ว่า ค่าเงินตัวแรก คือ EUR จะเป็นค่าเงินหลัก (Base Currency) ซึ่งมีค่า = 1 ส่วนตัวหลัง คือ USD เป็นค่าเงินที่ใช้เปรียบเทียบ (Quote Currency) ซึ่งจะบอกให้รู้ว่า ค่าเงินตัวแรก หรือ Base Currency 1 หน่วย จะเท่ากับ ค่าเงินตัวที่ 2 กี่หน่วยนั่นเอง


เราทำกำไรจากตลาด Forex ได้อย่างไร

การซื้อขายค่าเงินต่างๆ ในตลาดสปอต มาร์เก็ต มีหน่วยมาตรฐานว่า ล็อต หรือ lot
1 lot คือ 100,000 หน่วย Base Currency
ถ้า EURUSD ขณะนั้นคือ 1.3000 เท่ากับว่า เราต้องใช้เงินถึง 100,000 เหรียญ ยูโร หรือ 130,000 เหรียญ ดอลล่า ในการลงทุนครั้งนี้

เราจะเห็นว่า เมื่อค่าเงินเพิ่มขึ้นจาก 1.3000 ——> 1.3001 (ส่วนที่เพิ่มขึ้นมานี้ เรียกว่า ปิ้ป หรือ PIP) แล้วเราลงทุน 1 ล็อต แสดงว่าเงินเพิ่มขี้นจาก 130,000 ——-> 130,010 (มีเงินเพิ่มขึ้น 10 เหรียญ ต่อ 1 pip)

เท่ากับว่า ทุกครั้งที่มีการขยับราคาของค่าเงิน 1 PIP เราจะได้กำไรหรือขาดทุน ที่ 10 เหรียญ สหรัฐ ซึ่งถ้าเราต้องลงทุนเป็นหลัก แสนเหรียญเพื่อกำไร แค่เพียง 10 usd ก็คงไม่น่าสนใจอะไร แต่ด้วยตลาด สปอต มาร์เก็ต เรามีการให้ Margin หรือ Leverage หรือ ส่วนเพิ่ม ซึ่งโดยปรกติให้กันที่ 1:100 ทำให้เราสามารถลงทุนถึง 130,000 usd ด้วยเงินเพียงแค่ 1,300 เท่านั้น เอง



ทำไมตลาดฟอเร็ก Forex จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจของคนทั่วโลก

โดยปรกติแล้ว ค่าเงิน EURUSD จะขยับในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 80 PIP ที่นี้เรามาดูกันว่า ถ้าราคาขยับขึ้น 80 PIP แล้ว เราได้กำไรได้อย่างไร สมมุติเราซื้อที่ 1.3000 นะครับ แล้วเราซื้อ 1 ล็อตเต็ม พอราคาขยับขึ้นไป 80 PIP คือที่ 1.3080 แปลว่าราคาเพิ่มขึ้นจาก 130,000 —-> 130,800  คือ เพิ่มขึ้นถึง 800 usd หรือคิดง่ายๆ ว่า 80 PIP x 10 usd/PIP = 800 usd นั่นเอง จะเห็นว่าเราลงทุนไป แค่เพียง 1,300 usd แต่กำไรมา 800 usd คิดเป็นกำไรถึง 61.5%  จากเหตุการณ์นี้ เราสามารถทำกำไรได้มากกว่า 50% ทุกวัน แล้วถ้าเราสามารถรักษาแนวทางการลงทุนแบบนี้ได้ตลอด เราจะสามารถ ทำกำไรได้อย่างมหาศาล 700% – 800% ไม่ใช่เรื่องที่เกินความสามารถ แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราลงทุนผิดทิศทาง เราก็มีโอกาสติดลบได้มหาศาล เหมือนกันเพราะฉะนั้น เราจึงต้องอาศัยประสบการณ์ รู้จักตัวเอง รู้จัก cut loss เป็น เพื่อรักษาทุนของเราให้ยังคงมีอยู่ เราจึงจะเป็นนักลงทุนในตลาดสปอตมืออาชีพอย่างแท้จริง

ข้อดีของตลาด สปอต มีอย่างหนึ่ง คือ เราสามารถทำกำไร ได้ทั้งขาขึ้น แล้วก็ขาลง เพราะฉะนั้น เราจึงสามารถที่จะ Hedge หรือป้องกันค่าเงินได้ เมื่อเราไม่แน่ใจในทิศทางที่เราลงทุน หรือเรียกวิธีนี้ง่ายๆ ว่าเป็นการ cut loss รูปแบบหนึ่ง เพื่อนำไปสู่ position ที่ถูกต้อง หรือ ไปสู่ทิศทางการลงทุนที่ถูกต้องนั่นเอง



บทสรุป

นักลงทุนคงเข้าใจในตลาดสปอตกันบ้างไม่มากก็น้อยแล้วนะครับ แต่ถ้าเพื่อนๆ อยากจะเข้าใจมากกว่านี้ผมแนะนำให้ลอง ดาว์โหลดเดโมโปรแกรม MT4 ไปทดลองเทรดกันก่อนครับ ในเดโม จะมีเงินทดลองให้เทรดถึง 5,000 usd เพื่อนๆ สามารถ ทดลองเทรดจนเข้าใจ และสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ เราอาจจะเจอศัพท์แปลกๆ อีกหลายตัวเช่น Spead, Swap และ คอมมิสชั่น ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อกำไรที่จะได้ครับ แล้วเราจะมาพูดถึงเรื่องนี้กันอีกที วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ

Comments