ญาติผู้โดยสารมีหวัง ทีมสืบสวนชี้เที่ยวบิน MH370 อาจถูกจี้ไปลงจอดที่ใดสักแห่ง เริ่มสันนิษฐานพื้นที่ของกลุ่มตาลิบัน

พบสัญญาณเครื่อง MH370 ลงจอด คาดอาจลงจอดที่ชายแดนอัฟกานิสถาน

(17 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบสัญญาณของเครื่องบินมาเลเซีย เที่ยวบิน MH370 ได้ร่อนลงจอด เนื่องจากมีสัญญาณการสื่อสารกับดาวเทียมของเครื่องบินถูกส่งออกมาจากภาคพื้นดิน ซึ่งถ้าเครื่องบินยังทำงานอยู่และมีพลังงานไฟฟ้าสำรองมากพอ เครื่องบินจะส่งสัญญาณเรดาร์ออกมา

โดยรายงานจากทีมสืบสวนในกัวลาลัมเปอร์ ระบุว่า สัญญาณอิเล็กทรอนิกส์จากเครื่องบินครั้งสุดท้ายที่ถูกส่งไปยังดาวเทียม หลังจากเครื่องบินบินหายจากจอเรดาร์ มีแนวโน้มว่าจะถูกส่งระหว่างเครื่องบินอยู่บนพื้นดินแล้ว ซึ่งนั่นหมายถึงว่าผู้ที่ก่อเหตุจี้เครื่องบินอาจบังคับนักบินให้ปิดระบบสื่อสารทั้งหมด แล้วควบคุมเครื่องบินให้บินไปยังจุดหมายที่อยู่ห่างไกล ไม่มีใครรู้


อย่างไรก็ดี ทีมสืบสวนยังใช้คำว่า “มีความเป็นไปได้” เท่านั้น แสดงให้เห็นว่านี่ยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐานที่จะนำไปสู่การหาคำตอบในก้าวต่อไป ขณะที่ตอนนี้ก็มีการสันนิษฐานถึงสถานที่ที่เครื่องบินลงจอดกันบ้างแล้วว่า อาจเป็นพื้นที่ในความควบคุมของกลุ่มตาลิบัน ในชายแดนอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐ วิเคราะห์คำพูดประโยคสุดท้ายจากห้องนักบิน “All right good night” อาจไม่ใช่นักบิน คาด เป็นสัญญาณสุดท้ายและเปลี่ยนเส้นทางการบิน

รายงานจากการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ถึงการหายไปอย่างลึกลับของ สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 ซึ่งหายไปเป็นวันที่ 10 แล้วนั้น โดยวิเคราะห์คำพูดประโยคท้ายที่ติดต่อออกมาจากห้องนักบินว่า All right good night โดยชี้ว่าประโยคสุดท้ายนี้ ผู้พูด เป็นกัปตัน หรือผู้ช่วย หรือคนใดคนหนึ่งในห้องนักบินกับพวกเขาหรือไม่และคาดว่าไม่น่าจะมีคนลงมือกระทำเหตุการณ์นี้เพียงแค่ 1-2 คน เชื่อว่าน่ามีมากกว่านั้น จากนั้นก็ตัดสัญญาณและปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน

เจ้าหน้าที่สหรัฐ ยังสงสัยว่าต้องเป็นเรื่องเกี่ยวข้องอย่างใดอย่างหนึ่งกับนักบินอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามการแถลงของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

Comments